ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พระสงฆ์ไทยในอเมริกาผวาแก๊งโจรอาละวาด เผยโดนมาแล้วเกือบทุกวัด


พระครูอุดม อุตฺตมสีโล เจ้าอาวาสวัดญาณรังษี มองดูแผ่นประกาศของตำรวจที่เผยแพร่โฉมหน้าคนร้ายแก๊งอาชญากรชาวโรมาเนียที่ตำรวจต้องการตัว ติดอยู่บริเวณทางเข้าสำนักงานวัดญาณรังษี เมืองสเตอร์ริง รัฐเวอร์จิเนีย
พระครูอุดม อุตฺตมสีโล เจ้าอาวาสวัดญาณรังษี มองดูแผ่นประกาศของตำรวจที่เผยแพร่โฉมหน้าคนร้ายแก๊งอาชญากรชาวโรมาเนียที่ตำรวจต้องการตัว ติดอยู่บริเวณทางเข้าสำนักงานวัดญาณรังษี เมืองสเตอร์ริง รัฐเวอร์จิเนีย

พระสงฆ์ไทยในสหรัฐฯ ต้องยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มความระมัดระวังภายในวัดมากขึ้น หลังพบว่าตกเป็นเป้าหมายของแก๊งอาชญากรที่ตระเวนงัดแงะ โจรกรรม ขโมย จี้ชิงทรัพย์สิน ตามศาสนสถานต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง ขณะที่วีโอเอไทยพบว่า วัดไทยหลายแห่งในแถบกรุงวอชิงตัน ต่างเคยตกเป็นเหยื่อแก๊งอาชญากรมาแล้ว

“ เหตุครั้งล่าสุด ก็ประมาณ วันที่ 8 เดือนมีนาคมที่แล้ว (พ.ศ.2567) อาตมากำลังจะไปแปรงฟัน เพราะเพิ่งฉันเพลเสร็จ ออกมาก็เลยเห็นมัน (คนร้าย) พอดีมันกำลังงัด (ประตู) อยู่ 3 คน ..

..เลยตะโกน ว่า เฮ้ย! ทำอะไร ก็พูดตะโกนไป มันก็ตกใจ ชะแลงในมือก็หล่น มันก็กระโดดบันไดเลย แล้วมันก็วิ่งไป ไปขึ้นรถที่จอดรอหน้าวัด มันเป็นเด็กวัยรุ่น ดูแล้วอายุราว ๆ 19-20 ประมาณนี้ ดูหน้าตายังเด็ก ๆ อยู่ ใม่ใช่ตัวใหญ่เหมือนกับที่ไปวัดไทยดีซี (วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี) ซึ่งพวกนั้นมันเหมือนกับที่วัดโดน (ปล้น) ครั้งแรก พวกนี้มามันจะดึงกล้อง ดึงอะไรออกเลยนะ..”

อาตมากำลังจะไปแปรงฟัน เพราะเพิ่งฉันเพลเสร็จ ออกมาก็เลยเห็นมัน (คนร้าย) พอดี มันกำลังงัด (ประตู) อยู่ 3 คน
พระมหาสุนทร วราสโภ เจ้าอาวาสวัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี.

พระครูโสภณธรรมวิเทศ หรือ พระมหาสุนทร วราสโภ เจ้าอาวาสวัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. ในรัฐแมรีแลนด์ เล่าถึงเหตุการณ์ที่ต้องเผชิญหน้าคนร้ายที่บุกรุกเข้ามาภายในวัดเพื่อหวังขโมยทรัพย์สิน เมื่อเดือนมีนาคม พุทธศักราช 2567 ที่ผ่านมา แต่โชคดีที่คนร้ายยังไม่ทันได้ทรัพย์สินและหลบหนีไปก่อน

Robbery at Wat Thai Washington DC, a Buddhist Temple in Silver Spring, MD
Robbery at Wat Thai Washington DC, a Buddhist Temple in Silver Spring, MD

คนร้ายบุกถึงกุฎิพระถือไขควงชิงทรัพย์

แต่สำหรับพระสงฆ์ที่วัดญาณรังษี เมืองสเตอร์ริง รัฐเวอร์จิเนีย วัดไทยอีกแห่งไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน ซึ่งประสบเหตุคล้ายกันเมื่อปลายปีที่ผ่านมา กลับเจอสถานการณ์ที่น่าระทึกกว่าเมื่อต้องเผชิญกับคนร้ายที่บุกเข้าไปในกุฎิพระ แล้วใช้ไขควงเป็นอาวุธจี้ชิงทรัพย์พระสงฆ์ ก่อนหลบหนีไป

พระครูสิริธรรมวิเทศ (อุดม อุตฺตมสีโล) เจ้าอาวาสวัดญาณรังษี เล่าเหตุระทีกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

" เป็นเวลาตอนเย็น ปรากฏว่า (คนร้าย) มากันหลายคน น่าจะประมาณ 4 คน คนหนึ่งจะยืนมอง (ลาดเลา) ไปทางโบสถ์ หลังจากนั้นอีก 2 คนก็เข้าไปในห้อง ก่อนเข้าคนหนึ่งมันก็ปีนไปหมุนกล้องวงจรปิดไปทางอื่น..

.. ต่อมาก็ทราบจากพระฯ ว่า มีคนหนึ่งเข้าไปที่ห้อง เสร็จแล้วก็ใช้ไขควงที่ไขเข้าไป ถือไว้ตอน เจอพระ คนร้ายมันก็ถามว่า เก็บของ (มีค่า) ไว้ที่ไหน ในย่าม มันก็ไปค้นในย่าม และบอกให้พระอยู่เฉย.. แล้วก็ของท่านธงชัย (พระสงฆ์อีกรูป) มันก็ไขเข้าไปอีกห้องหนึ่ง ซึ่งในกุฎิหลังนั้นมีพระ 3 รูปอยู่ในนั้น.." พระครูอุดม บอกกับ 'วีโอเอไทย'

Thai Buddhist monks are deeply concerned for safety after being robbed in multiple states in the US.
Thai Buddhist monks are deeply concerned for safety after being robbed in multiple states in the US.
มีคนหนึ่งเข้าไปที่ห้อง เสร็จแล้วก็ใช้ไขควงที่ไขเข้าไป ถือไว้ คนร้ายมันก็ถามว่า เก็บของ (มีค่า) ไว้ที่ไหน มันก็ไปค้นในย่าม และบอกให้พระอยู่เฉยๆ
พระครูอุดม อุตฺตมสีโล เจ้าอาวาสวัดญาณรังษี

พระสงฆ์รู้สึกไม่ปลอดภัย มีภาพวงจรปิด แต่คนร้ายยังลอยนวล

แม้หลายครั้งจะมีกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกพฤติกรรม รวมไปถึงใบหน้าคนร้ายอย่างชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่สามารถจับคนร้ายได้ รวมไปถึงกรณีล่าสุดที่คนร้ายบุกเข้าขโมยตู้เซฟในวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปพร้อมกับเงินและทรัพย์สินกว่า 7 แสนบาท เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

พระมหาเรืองฤทธิ์ พระสงฆ์ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยอมรับว่า เหตุที่เกิดขึ้นรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยชัดเจน

"....ในส่วนตัวอาตมารู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยนะ คืออาตมาก็อยู่นี่มา 26 ปี คือไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้ อย่างกรณีเมื่อเดือนตุลาฯ ปีที่ผ่านมา ที่มีคนมางัดเข้าใต้อุโบสถ คือตอนไม่มีคนนะ ตอนเรามาฉันเพลอีกอาคารหนึ่ง พอเห็นเรา เขาก็วิ่งหนีไป แต่ว่าอันนี้มันกรณีนี้ คือคนเยอะเต็มห้องอยู่ คือเขากล้ามากนะ.. กล้ามาก แล้วก็เราก็รู้สึกว่าเราจะต้องรักษาชีวิตและสมบัติของเราเองนะ

... คือ เจ้าหน้าที่เขาก็พึ่งได้ในระดับหนึ่ง แต่ว่าคนสำคัญคือตัวเรา แล้วก็ต้องเพิ่มมาตรการเรื่องความปลอดภัย เช่น การล็อคประตู การเช็คคน แต่ก่อนเราเกรงใจน่ะ ถ้าจะถามว่ามาหาใคร เหมือนกับว่ายังไง ๆ ใช่ไหม จะถามว่ามาทำไม ? มันก็แบบ.. อันนี้คือนิสัยของคนไทย เราก็อยากจะให้เขามาแบบสบาย ๆ ไม่ต้องไปซักไซ้ไล่เรียงนะ คืออันนี้แหละต่อไปเราก็คิดว่า เวลามีงาน สมมุติว่าโยมเป็นคนจัดงาน ก็ต้องให้โยมเป็นคนดู คอยเช็คว่าคนที่จะเข้ามาในวัด โยมรู้จักหรือเปล่า..”

ตำรวจยอมรับตามจับยาก คนร้ายเวียนก่อเหตุทั่วประเทศ

ข้อมูลจากฝ่ายสืบสวนของตำรวจเขตปกครองมอนต์โกเมอรี ในรัฐแมรีแลนด์ ระบุว่า คนร้ายกลุ่มนี้เป็นเครือข่ายเชื้อสายชาวโรมาเนียที่วางแผนตระเวนก่อเหตุไปทั่วสหรัฐฯ โดยฉวยโอกาสลงมือในสถานที่ทางศาสนา ที่มักจะมีเงินสดจากการบริจาค

Thai Buddhist monks are deeply concerned for safety after being robbed in multiple states in the US.
Thai Buddhist monks are deeply concerned for safety after being robbed in multiple states in the US.

ร้อยตำรวจเอก มาร์ค เออร์เม (Marc Erme) ผู้อำนวยการกองสืบสวนคดีอาชญากรรม (Director of Criminal Investigations Division) สำนักงานตำรวจ เขตปกครองมอนต์โกเมอรี บอกว่า แก๊งอาชญากรกลุ่มนี้จะไม่อยู่ในพื้นที่นานนัก และมักเดินทางไปทั่วเพื่อก่อเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักในทางสืบสวน และเร่งประสานกับตำรวจทั่วประเทศ เกี่ยวกับข้อมูลคนร้าย

อาตมา รู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยนะ คืออาตมาก็อยู่นี่มา 26 ปี คือไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้
พระมหาเรืองฤทธิ์ พระสงฆ์ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ติดประกาศหน้าคนร้าย ยกระดับความปลอดภัย

การติดประกาศภาพใบหน้ากลุ่มอาชญากรต่อเนื่อง Roma Traveler Crime Series ที่ก่อเหตุชิงทรัพย์และลักทรัพย์ในหลายพื้นที่ ตรงบริเวณทางเข้าวัด รวมไปถึงภาพคนร้ายที่เพิ่งก่อเหตุล่าสุดที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการความปลอดภัยที่ทางวัดญาณรังษี นำมาประชาสัมพันธ์และป้องปรามอาชญากร

เช่นเดียวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในเครือข่ายคณะสงฆ์ไทยทั่วสหรัฐฯ ถึงพฤติการณ์คนร้าย และข้อมูลต่างๆ เพื่อเตือนให้ระมัดระวังมากขึ้น

“ป้ายใบหน้าคนร้ายที่ติดไว้หน้าวัด ครั้งหนึ่งเห็นเคยมาเหมือนกัน ไม่เห็นมาทางนี้ แล้วก็มันเห็นรูปภาพอาจจะมีส่วนเหมือนกัน คนร้ายมันมาทางนี้แล้วก็กลับไปเลย แต่ว่าทุกวันตอนนี้คือเราก็มีกล้อง มีกล้องอยู่ รถใครมา หรืออย่างโยมมา ก็เห็นทั้งหมดแล้ว..” พระครูอุดม อุตฺตมสีโล เจ้าอาวาสวัดญาณรังษี บอกกับวีโอเอไทย

Robbery at Wat Thai Washington DC, a Buddhist Temple in Silver Spring, MD
Robbery at Wat Thai Washington DC, a Buddhist Temple in Silver Spring, MD

โจรอาละวาดหลายวัด ใช้วิธีเบี่ยงความสนใจก่อนลงมือ

ด้านพระวิทุธิรัตน์ วรปัญโญ พระสงฆ์วัดนิโรธรังสี เมืองสแตนดาร์ดวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย บอกว่า เคยเจอคนร้ายพยายามเข้าลักทรัพย์ภายในวัดเช่นกัน โดยพยายามให้คนร้ายผู้หญิง อุ้มเด็กเข้ามาขอพร หรือสอบถามพระเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ แต่ก็ทราบข่าวเหตุที่เกิดขึ้นกับวัดหลายแห่งจึงระมัดระวังอยู่ตลอด

“ ก็ระวังอยู่แล้วเพราะว่า วัดญาณรังษี ที่นี่ก็โดน วัดป่านานาชาติ ในรัฐเวอร์จิเนียอีกแห่ง ก็โดน มันก็ถึงกัน ก็เลยระวัง ..

..แล้วเคยเจอเหตุคนร้ายเข้ามาในวัด ในหนที่ 2 ก็รู้สึกว่าอาตมาจะอยู่ในกุฏิ ท่านอาจารย์ท่านอยู่ข้างนอก คนร้ายเป็นผู้หญิงอุ้มเด็ก มีทั้งเด็กที่เดินอุ้มแล้วก็เด็กที่เดิน คนร้ายเป็นผู้หญิง 2 คนแล้วมีเด็กผู้ชายคนนึงมาด้วย อุ้มอีกคนนึง แต่ว่าตัวการมองเห็นว่าอยู่ในรถไม่ยอมลงมา โดยให้ผู้หญิงลงมาบ่ายเบี่ยงแล้วก็เดี๋ยวพอพาไปที่ศาลา กุฏิว่างเขาก็จะเข้าไปงัด” พระวิทุธิรัตน์ จากวัดนิโรธรังสี ที่อยู่ในเขตชนบทของเมืองสแตนดาร์ดวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย กล่าวกับ 'วีโอเอไทย'

ด้านพระมหาเรืองฤทธิ์ จากวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในรัฐแมรีแลนด์ บอกว่า วิธีการของคนร้ายมักทำในรูปแบบคล้ายกัน แต่ในระยะหลังเมื่อเริ่มมีกรณีเกิดขึ้นกับวัดไทยมากขึ้น พระสงฆ์บางรูปก็เริ่มรู้และไหวตัวทัน

“.. แต่ว่าตอนหลังแผนจะไม่ค่อยได้ผล เพราะว่าพระเขาเริ่มรู้ ก็จะไม่ให้เข้ามาเลย แต่ถ้า (คนร้าย) ก็ถ้าจะเข้ามา ก็จะทำทีคล้าย ๆ ว่าจะมา 5 คน เข้าไป 2 ให้พระสวดมนต์ให้ แต่อีก 3 อยู่ในรถแล้วก็นิมนต์พระทั้งหมดมาสวดให้ แล้วเขารู้ว่าตอนที่พระสวด พระจะไม่หยุดกลางคันเพื่อไปดูของ แล้วพวกนี้ก็จะลงมือโจรกรรม” พระมหาเรืองฤทธิ์ กล่าว

พระสงฆ์หวาดระแวง รับกิจนิมนต์ต้องระวังตัว

ส่วนพระมหาสุนทร วราสโภ เจ้าอาวาสวัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า เพียงแต่ว่าเราก็ไม่รู้จะทำยังไง แต่เราก็ต้องป้องกันเอาไว้ ทรัพย์สินเงินทอง แล้วก็ต้องหาที่เก็บที่ซ่อนเอาไว้ที่มันมิดชิดหน่อยไม่งั้นเราก็เสีย

ส่วน สยมพร สีวะลา กรรมการบริหารวัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดี.ซี. บอกว่า ทางวัดกำลังพยายามสร้างรั้วเพื่อยกระดับมาตรการความปลอดภัยให้กับพระสงฆ์

“เป็นเรื่องที่ร้ายแรงนะคะ สำหรับพระท่านที่อยู่อาศัยอยู่ในบริเวณของวัด ก็ดูแล้วก็จะไม่ปลอดภัย ดิฉันก็เลยริเริ่มสร้างประตูวัดแบบอิเล็กทรอนิกส์ แล้วก็สร้างรั้ว ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ ได้มาครึ่งหนี่ง ก็ยังเหลืออีกครึ่งทาง ก็รอคนที่มีจิตเมตตากรุณากับพระสงฆ์ทั้งหลายเพื่อที่จะได้อยู่กันอย่างปลอดภัย ก็จะได้สร้างให้เสร็จในเร็ว ๆ นี้ค่ะ"

เหตุการณ์บุกรุกลักขโมยทรัพย์สินในวัดไทยหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสความกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั้งของพระสงฆ์และวัดในพุทธศาสนา ของชาวชุมชนไทย เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา เมื่อสถานที่ที่เคยเปิดกว้างให้ผู้คนได้เข้ามาแสวงหาความสงบสันติ ในโลกแห่งธรรมะ กลับกลายพื้นที่ที่ต้องคอยหวาดระแวงคนแปลกหน้าและผู้มาเยือน

วัดหลายแห่งพยายามยกระดับความปลอดภัยของวัดให้มากขึ้น ทั้งด้านอุปกรณ์และการตรวจตรา ระแวดระวังผู้คนที่เข้าออกภายในวัดอย่างเข้มงวดอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

  • ที่มา: วีโอเอ ภาคภาษาไทย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG