ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มหนุนยิว-ปาเลสไตน์ ปะทะในแอลเอ-ตร.สลายชุมนุม ม.โคลัมเบีย


กลุ่มผู้ต่อต้านการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์รื้อถอนสิ่งของกำบังในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส ที่ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์นำมาป้องกันตนเอง วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Reuters)
กลุ่มผู้ต่อต้านการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์รื้อถอนสิ่งของกำบังในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส ที่ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์นำมาป้องกันตนเอง วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Reuters)

ผู้สนับสนุนอิสราเอลปะทะผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ ที่ปักหลักชุมนุมในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแอนเจลิส (UCLA) ในวันพุธ ด้านตำรวจมหานครนิวยอร์ก เข้ารื้อถอนเตนท์ผู้ชุมนุม และจับกุมผู้เข้ายึดอาคารเรียน ม.โคลัมเบียเพื่อเรียกร้องให้สถานศึกษามีจุดยืนต่อต้านการทำสงครามในกาซ่า

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบและรายงานวิดีโอจากพยานในเหตุการณ์ที่ UCLA ที่แสดงให้เห็นกลุ่มผู้คนใช้แท่งไม้และเหล็ก ทุบตีแผ่นไม้ที่ผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์นำมาใช้เพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งเหตุการณ์นี้ตามมาด้วยการเข้าควบคุมสถานการณ์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามคำขอของสถานศึกษา

ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่ของ UCLA ประกาศว่าการชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมายและละเมิดนโยบายมหาวิทยาลัย จีน บล็อค ประธานบริหาร UCLA กล่าวว่ามีบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานเพิ่มเติมในประเด็นนี้

วิดีโอในช่วงเช้ามืดวันพุธแสดงให้เห็นกลุ่มคน ซึ่งส่วนมากเป็นผู้ชาย หลายคนสวมใส่หน้ากาก และมีจำนวนหนึ่งที่ดูมีอายุมากกว่าที่จะเป็นนักศึกษา ขว้างปาสิ่งของและพยายามที่จะรื้อกำบังของผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ลง นอกจากนั้นยังมีบางคนที่ตะโกนข้อความสนับสนุนชาวยิว

ไกอา ชาห์ นักวิจัยจาก UCLA กล่าวว่าคนกลุ่มนี้เข้ามาทำร้ายผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง และตัวเขาไม่คิดว่าสถานการณ์จะยกระดับมาถึงจุดที่ผู้ชุมนุมจะถูกทำร้ายจากคนที่ไม่เห็นด้วย ทั้ง ๆ ที่พวกเขาไม่ได้ไปทำอะไรให้คนเหล่านั้นเลย

รอยเตอร์ระบุว่า ก่อนการปะทะกัน ผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายต่างพ่นสเปรย์พริกไทยใส่กัน

โซเฟีย ซานดิโน ผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์อีกรายระบุว่า “เราถูกคน (ฉีดสเปรย์) ใส่ ทุบตีเราด้วยไม้ ขว้างปาสิ่งของต่าง ๆ ใส่เรา และไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายอยู่ตรงนี้เลย มันเลยเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง ที่เราถูกมองว่าเป็นผู้ก่อเหตุ”

อีกด้านหนึ่ง ที่มหานครนิวยอร์ก ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ราว 300 ราย ที่ปักหลักชุมนุมและยึดอาคารเรียนใน ม.โคลัมเบีย ตามข้อมูลจากนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก เอริค อดัมส์ ในวันพุธ

นอกจากนั้นตำรวจยังได้รื้อถอนเตนท์ของผู้ชุมนุมที่ปักหลักมายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยอธิการบดี ม.โคลัมเบีย มินูช ชาฟิก ร้องขอให้ตำรวจประจำการในสถานศึกษาไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 17 พฤษภาคม สองวันหลังพิธีสำเร็จการศึกษาแล้วเสร็จ

นายกเทศมนตรีอดัมส์กล่าวว่า มีนักศึกษาเข้าร่วมในการยึดอาคารเรียน แฮมิลตันฮอลล์จริง แต่ผู้ที่ชักนำให้มีการทำเช่นนั้น เป็นบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับ ม.โคลัมเบีย

อดัมส์กล่าวว่า “นักศึกษามีสิทธิที่จะประท้วง และเสรีภาพในการแสดงออกก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับสังคมของเรา … (แต่) เป็นบุคคลภายนอก ที่มายึดกุมการชุมนุมโดยสงบและปลุกปั่นให้นักศึกษายกระดับ (การชุมนุม)”

ซุเอดา โปลัท จากกลุ่มผู้จัดการชุมนุม Columbia University Apartheid Divest และมาห์มูด คาลิล นักศึกษา ม.โคลัมเบียที่เป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วง ปฏิเสธเรื่องการมีบุคคลภายนอกในหมู่ผู้จัดการชุมนุม โดยนักศึกษาหลายรายก็ยืนยันในลักษณะเดียวกัน

หลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นโจทย์ของสถานศึกษาที่ต้องหาทางจัดการให้ทันก่อนพิธีสำเร็จการศึกษาที่กำลังจะมาถึง โดยหลายแห่งก็ยังคงใช้วิธีเจรจาพูดคุย แต่ก็มีหลายแห่งที่เลือกใช้กำลังสลายการชุมนุม

การประท้วงของนักศึกษายังส่งผลกระทบทางการเมืองในสหรัฐฯ ด้วย สืบเนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายที่ออกมาวิจารณ์ผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั้งหลายว่าทำเป็นมองไม่เห็นการคุกคามและการแสดงออกที่เกลียดชังชาวยิวในหมู่ผู้ชุมนุม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG