ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เรียกตัวแทนจีนเข้าพบ กรณีการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้


ภาพถ่ายจากหน้าจอของคลิปวิดีโอที่บันทึกโดยหน่วยงานยามฝั่งฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นช่วงที่เรือ BRP Bagacay ของหน่วยงานนี้ถูกหน่วยยามฝั่งจีนยิงด้วยน้ำแรงดันสูงใกล้ ๆ สันดอนสการ์โบโรห์โชล (Philippine Coast Guard / AFP)
ภาพถ่ายจากหน้าจอของคลิปวิดีโอที่บันทึกโดยหน่วยงานยามฝั่งฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นช่วงที่เรือ BRP Bagacay ของหน่วยงานนี้ถูกหน่วยยามฝั่งจีนยิงด้วยน้ำแรงดันสูงใกล้ ๆ สันดอนสการ์โบโรห์โชล (Philippine Coast Guard / AFP)

รัฐบาลกรุงมะนิลาเรียกผู้แทนอาวุโสของจีนเข้าพบในวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านเหตุการณ์ที่จีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงเข้าใส่เรือของฟิลิปปินส์ขณะทำการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้จนเสียหายไป 2 ลำ

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เรือยามฝั่ง 1 ลำและเรือของรัฐบาลอีก 1 ลำได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 30 เมษายน หลังถูกยิงเข้าใส่ด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูงขณะลอยลำอยู่ใกล้ ๆ แนวสันดอนสการ์โบโรห์โชล (Scarborough Shoal) ซึ่งเป็นบริเวณพิพาทระหว่างสองประเทศ

กรุงมะนิลาและกรุงปักกิ่งมีเรื่องในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้กันมาวนาน และทั้งสองก็มีประวัติการเผชิญหน้ากันหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยต่างยืนยันว่า ตนเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์เหนือเส้นทางเดินเรือที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์นี้

เหตุการณ์เผชิญหน้าครั้งล่าสุดที่ใกล้แนวสันดอนสการ์โบโรห์โชลเกิดขึ้น ขณะที่ เรือของฟิลิปปินส์กำลังนำส่งเสบียงอยู่

โจว จี้หยง เจ้าหน้าที่อาวุโสลำดับที่ 2 ของสถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ ถูกรัฐบาลกรุงมะนิลาเรียกตัวเข้าพบ เนื่องจาก กรณี “การล่วงละเมิด การพุ่งเข้าชน การรุม การบดบังและปิดกั้น การเดินเรือที่เป็นอันตราย การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และการกระทำอุกอาจอื่น ๆ ของหน่วยงานยามฝั่งจีนและกองเรือพลเรือนติดอาวุธของจีน” ตามข้อมูลในแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์

ทางกระทรวงฯ ยังระบุด้วยว่า “การกระทำอันอุกอาจของจีน โดยเฉพาะการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ได้สร้างความเสียหายขึ้น” พร้อมเรียกร้องให้เรือของจีนแล่นออกจากพื้นที่ตั้งของสันดอนและรอบ ๆ ทันที

ฟิลิปปินส์กล่าวว่า ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่จีนใช้เมื่อวันอังคารทรงพลังมากกว่าปืนแบบเดียวกันที่เคยใช้ในครั้งก่อน ๆ และยังทำให้ส่วนของเรือที่เป็นโลหะ รวมทั้งอุปกรณ์บนเรือทั้งสองลำฉีดขาดหรือบิดงอไปแล้ว

ท่าทีการประท้วงทางการทูตของฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดีนับเป็นการดำเนินการครั้งที่ 20 ของปีนี้ และเป็นครั้งที่ 153 ตั้งแต่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อกลางปี 2022 ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ สถานทูตจีนไม่ได้ตอบกลับทันทีต่อคำขอความเห็นจากผู้สื่อข่าว ขณะจัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานยามฝั่งจีนระบุเพียงว่า ตน “ขับไล่” เรือฟิลิปปินส์ 2 ลำออกจากน่านน้ำใกล้เกาะหวงหยาน ซึ่งเป็นชื่อในภาษาจีนของแนวสันดอนสการ์โบโรห์โชลที่เป็นจุดกำเนิดของสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงระหว่างสองประเทศ นับตั้งแต่จีนยึดเกาะนี้จากฟิลิปปินส์เมื่อปี 2012

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG