ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ กดดัน ‘เนทันยาฮู’ เปิดทางความช่วยเหลือเข้ากาซ่า


แฟ้ม - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวแถลงการณ์ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อ 25 พ.ค. 2021 ที่นครเยรูซาเลม อิสราเอล (AP Photo/Alex Brandon, Pool)
แฟ้ม - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวแถลงการณ์ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อ 25 พ.ค. 2021 ที่นครเยรูซาเลม อิสราเอล (AP Photo/Alex Brandon, Pool)

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน พบกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ในวันพุธ เพื่อกดดันให้เปิดทางส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่ามากขึ้น ระหว่างที่เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงรอบใหม่ ที่จะช่วยระงับการต่อสู้และนำตัวประกันที่เหลือกลับบ้าน

อิสราเอลเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของรัฐมนตรีบลิงเคน ในการเยือนตะวันออกกลางรอบล่าสุดนี้ โดยถือเป็นครั้งที่ 7 แล้วสำหรับเขาในการเยือนตะวันออกกลางนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน

การพบปะหารือกันระหว่างบลิงเคนและเนทันยาฮู ที่นครเยรูซาเลม กินเวลาราว 2 ชั่วโมงครึ่ง บลิงเคนได้ย้ำถึงพัฒนาการในการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า “และตอกย้ำถึงความสำคัญในการเร่งมือและรักษาการพัฒนาที่ดีขึ้น[ด้านความช่วยเหลือ]นั้นไว้” ตามการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แมทธิว มิลเลอร์

รมต.บลิงเคน ยังได้เยือนท่าเรือแอชดอด ทางตอนใต้ ซึ่งเริ่มมีความช่วยเหลือกาซ่าเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว และเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดทางจัดส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า ที่ประชาชนเกือบครึ่งหนึ่งในนั้นกำลังเผชิญกับความอดอยากขั้นหายนะ ซึ่งภายในวันเดียวกันนี้ อิสราเอลได้กลับมาเปิดเส้นทางด่านเอเรซ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า เพื่อให้รถขนส่งความช่วยเหลือผ่านเข้าไปในกาซ่าได้แล้ว

โฆษกมิลเลอร์ กล่าวด้วยว่า บลิงเคนยังใช้โอกาสนี้ในการย้ำจุดยืนของสหรัฐฯ ที่ว่ากลุ่มฮามาสกำลัง “ขัดขวางหนทางสู่การหยุดยิง” และได้เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสรับข้อเสนอหยุดยิงที่ตัวแทนเจรจาอย่างอียิปต์ได้เสนอมา ซึ่งต้องการให้มีการปล่อยตัวประกัน 33 คนแลกกับนักโทษปาเลสไตน์จำนวนมาก รวมทั้งการระงับการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งจะปูทางให้มีการเจรจาข้อตกลงเพิ่มเติมในอนาคต

แต่อีกด้านหนึ่ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐมนตรีบลิงเคนได้ย้ำกับเนทันยาฮูว่าสหรัฐฯ ยังคงคัดค้านการเดินหน้ารุกโจมตีเมืองราฟาห์ของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลระบุว่าต้องการถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

โดยบลิงเคน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่แอชดอด อิสราเอลว่า “เราไม่สามารถ และจะไม่สนับสนุนปฏิบัติการทหารครั้งใหญ่ในราฟาห์ ที่ปราศจากแผนที่ทำให้แน่ใจว่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์จะไม่ได้รับอันตราย และไม่เลย เราไม่ได้เห็นแผนการเช่นนั้นเลย ... และในเวลาเดียวกัน ยังมีหนทางอื่น ๆ ในความคิดของเรา หนทางที่ดีกว่าในการจัดการกับความท้าทายของกลุ่มฮามาส ที่ไม่ต้องมีหรือเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์”

ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส ระบุว่า กำลังศึกษาข้อเสนอหยุดยิงนี้อยู่ แต่ได้กล่าวหาว่าบลิงเคนล้มเหลวในการให้ความเคารพกับฝ่ายคู่เจรจาและเรียกอิสราเอลว่าเป็นฝ่ายที่ขัดขวางการหยุดยิงที่แท้จริง

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ คือผู้สนับสนุนด้านการทูตและอาวุธรายใหญ่ของอิสราเอล และการพบกันของบลิงเคนและเนทันยาฮู เพื่อหารือประเด็นด้านความช่วยเหลือมีขึ้นในเวลา 1 เดือน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ออกโรงเตือนอิสราเอลว่า นโยบายของรัฐบาลกรุงวอชิงตันอาจเปลี่ยนแปลง หากอิสราเอลล้มเหลวที่จะมีมาตรการในการจัดการปัญหาการทำร้ายพลเรือน ความเดือดร้อนด้านมนุษยธรรม และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า

  • ที่มา: วีโอเอ, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG