ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอฟบีไอเผย ผู้สูงวัยอเมริกันสูญเงิน 3,400 ล้านดอลลาร์ให้สแกมเมอร์


หน้าเว็บไซต์ของ National Council on Aging เมื่อ 9 พ.ย. 2023 เกี่ยวกับการรับมือกับสแกมเมอร์ออนไลน์ของผู้สูงวัย (AP Photo/Peter Morgan)
หน้าเว็บไซต์ของ National Council on Aging เมื่อ 9 พ.ย. 2023 เกี่ยวกับการรับมือกับสแกมเมอร์ออนไลน์ของผู้สูงวัย (AP Photo/Peter Morgan)

เหล่าสแกมเมอร์ฉกเงินมากกว่า 3,400 ล้านดอลลาร์จากผู้สูงวัยชาวอเมริกันไปเมื่อปีที่แล้ว อ้างอิงจากรายงานของสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

รายงานของ FBI เผยว่า มูลค่าความเสียหายที่จากบรรดานักต้มตุ๋นออนไลน์หลอกลวงช่วงชิงเงินเกษียณชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปนั้น เพิ่มขึ้นถึง 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และทีมสืบสวนต่างเตือนว่าแผนอันแยบยลในการดูดเงินมาในรูปแบบส่งคนไปเก็บเงินหรือทองคำจากเหยื่อถึงหน้าประตูบ้าน

ทาง FBI เสริมว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวอเมริกันในวัย 60 ปีขึ้นไปว่าเป็นเหยื่อสแกมเมอร์มากกว่า 100,000 คน และ 6,000 คนในนั้นสูญเงินไปกว่า 100,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 3.7 ล้านบาท

ตอนนี้ทาง FBI กำลังจับตาองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่มุ่งเป้าฉกเงินจากผู้สูงวัยอเมริกันในรูปแบบหลอกลวงลงทุนหรือโรแมนซ์สแกม

เมื่อปีที่แล้ว วิธีการหลอกลวงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สแกมเมอร์ไอที ที่นักต้มตุ๋นปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคหรือฝ่ายบริการลูกค้า รวมทั้งปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ไอที เจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่อ้างว่าเหยื่อถูกแฮกเกอร์ต่างชาติเจาะล้วงเข้าบัญชีธนาคาร และหลอกให้ย้ายเงินเข้าบัญชีใหม่ซึ่งควบคุมโดยเหล่าสแกมเมอร์

แต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนธันวาคม พบสัดส่วนของสแกมเมอร์ที่ไปรับเงินสดหรือทองคำจากเหยื่อถึงประตูบ้าน โดยอ้างเหตุผลลักษณะเดียวกันนี้

ข่าวล่าสุดที่เป็นประเด็น คือ เมื่อต้นเดือนเมษายน ชายวัย 81 ปีในรัฐโอไฮโอ ยิงคนขับอูเบอร์เจ็บสาหัส เพราะคิดว่าเป็นโจร หลังจากเขาได้รับสายจากสแกมเมอร์ขู่เรียกเงิน ขณะที่คนขับอูเบอร์เผยว่าได้รับจ้างให้มารับพัสดุจากบ้านของชายรายนี้ ซึ่งทางการเชื่อว่ามาจากสแกมเมอร์คนเดียวกัน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG